Balenciaga - Vẻ đẹp hoàn hảo

Đã từng có một câu nói bất hủ dành riêng cho thương hiệu thời trang xuất phát từ Tây Ban Nha như sau: “Khi một người phụ nữ mặc một áo choàng Balenciaga bước vào căn phòng, thì người ta không còn nhìn thấy người phụ nữ khác ở đó”. Như vậy là quá đủ để hiểu được vẻ đẹp hoàn hảo mà những bộ trang phục Balenciaga mang lại.

Lịch sử thương hiệu Balenciaga

Cristobal Balenciaga sinh ra vào ngày 21 tháng 1 năm 1895, tại một ngôi làng đánh cá nhỏ ở Guetaria, Basque, Tây Ban Nha. Cha là thủy thủ, mẹ là thợ may. Những năm tháng tuổi thơ của Balenciaga gắn liền với công việc may vá của mẹ, và đó là môi trường tốt để ông nhanh chóng bộc lộ sự khéo léo cũng như thiên hướng nghệ thuật của mình.
Năm 1898, may mắn mỉm cười khi ông được Marquesa de Casa Torres để mắt đến khi còn rất trẻ và nâng đỡ ông trên con đường trở thành một nhà thiết kế thời trang.
Năm 1913, Balenciaga làm việc cho Calle de Hernani.
Năm 1919, Balenciaga mở cửa tiệm đầu tiên tại San Sebastian, lần lượt sau đó là cửa tiệm ở Madrid năm 1933, rồi Barcelona năm 1935. Các thiết kế của Balenciaga đã đi vào đời sống của giới quý tộc và các gia đình hoàng gia Tây Ban Nha, được hoàng hậu Eugenie, Maria Cristina… ưa chuộng. Điều này mang lại cho cái tên Balenciaga một vẻ đẹp quý phái, sang trọng, và quyền lực.

Trình diễn ở Paris

Nội chiến Tây Ban Nha buộc các cửa hiệu Balenciaga phải đóng cửa, nhưng mở ra cơ hội để Balenciaga tiến đến kinh đô thời trang thế giới: Paris. Cạnh tranh với nhiều tên tuổi lớn khác như Coco Chanel, Elsa Schiaparelli hay Mainbocher… Balenciaga vẫn không hề bị nhầm lẫn nếu không muốn nói còn tạo được tiếng vang đáng kể với show diễn đầu tiên của mình tại đại lộ George V vào tháng 8 năm 1937. Bộ sưu tập mang ảnh hưởng của thời kỳ Phục hưng Tây Ban Nha, áo choàng Infanta lấy cảm hứng từ trang phục công chúa Tây Ban Nha, “chiếc áo của ánh sáng” và không khí hừng hực của vòng đấu bò sôi sục… đã là những hình ảnh cực kỳ ấn tượng, đóng dấu cái tên Balenciaga vào hàng ngũ những nhà thiết kế thời trang danh tiếng.

Những mẫu thiết kế mang tính cách mạng của Balenciaga

Không lùi bước trước khó khăn

Năm 1938, thiết kế váy dành riêng cho nữ công tước xứ Westminster của Balenciaga đã đưa cái tên Tây Ban Nha này đến ngôi vị đỉnh cao. Chỉ trong vòng 1 năm tấn công Paris, Balenciga đã được nói đến ở khắp mọi nơi. Ngay cả báo chí cũng ca ngợi tính cách mạng của những bộ trang phục Balenciaga khi ông không ngừng thể nghiệm, vòng eo hết nâng lên lại thả xuống, duyên dáng và tự do, còn tay áo hết phồng lại cúp, thậm chí tối giản đáng kể nhưng vẫn quyến rũ với đăng ten.
Năm 1939, chiến tranh một lần nữa ngăn cản Balenciaga, cửa hiệu phải đóng cửa một thời gian ngắn. Dù vậy, với tình cảm mến mộ của đông đảo mọi người dành cho thời trang Balenciaga, ông lại tiếp tục cho ra đời những bộ sưu tập lừng lẫy, bất chấp điều kiện khó khăn và việc sử dụng rất ít nguyên liệu.

Tiếp tục gây sửng sốt

Năm 1944, ông gây nên cơn choáng váng Nhật Bản trong lòng châu Âu khi tung ra thiết kế áo với tay áo Kimono.
Năm 1945, thế chiến kết thúc kéo theo sự phóng khoáng của những chiếc váy, Balenciaga khoác lên mình diện mạo mới: hiện đại, nữ tính, màu sắc tươi sáng mà không kém phần điệu đà với ren, nhung, satin.
Năm 1955, Balenciaga ra mắt làng thời trang thế giới chiếc váy Tunic mà sau này sẽ được phát triển thành chiếc áo dài thắt ngang eo vào năm 1957.

Đỉnh cao thành công của một thương hiệu thời trang

Giai đoạn sau đó là đỉnh cao thành công của Balenciaga, được đánh dấu bằng những thiết kế độc đáo: áo jacket hình quả bóng, áo khoác con kén, váy búp bê eo cao, váy ngắn suôn…
Trong suốt những năm 60, Balenciaga vẫn duy trì phong độ với những bộ trang phục tinh tế từ đường cắt may đến chất liệu và cả việc kết hợp với phụ kiện một cách tối ưu nhất. Đây chính là vẻ đẹp hoàn hảo của Balenciaga.
Năm 1968, tự tay Balenciaga lần lượt đóng cửa các cửa hiệu của mình và qua đời vào ngày 24/3/1972 ở quê nhà Tây Ban Nha, kết thúc sự nghiệp vĩ đại của một nghệ sĩ có ảnh hưởng lớn đến lịch sử thời trang thế giới.

Balenciaga ngày nay

Kế thừa tinh túy mà Balenciaga để lại, thương hiệu thời trang này tiếp tục được phát triển dưới sự sáng tạo của Nicolas Ghesquière và quản lý bởi Gucci Group.
Balenciaga dưới thời của Nicolas Ghesquière mang sức sống mãnh liệt của những vẻ đẹp mới mẻ, lạ mắt, đúng như “tuyên ngôn” của ông: “Tôi muốn làm gì đó khác đi. Đây là thời điểm của sự thay đổi”.

Vẫn duy trì sự đột phá trong những thiết kế mới