[Thegioinuochoa.com.vn] Hiếm tên tuổi nào có được mùi thơm nổi tiếng như Guerlain. Là một trong những nhà sản xuất nước hoa liên tục lâu đời, Guerlian đã chế tạo ra một vài mùi hương có sức sống bền bĩ nhất thế giới trong vòng 170 năm công ty tồn tại. Thật vậy, người ta cho rằng rất nhiều loại nước hoa của Guerlian đã  lưu giữ được cái hồn của thời đại. Từ huyền thoại Jicky đến hai nhãn hiệu bán chạy nhất Shalimar và Samsara và nhãn hiệu gần đây nhất, Champs-Elysées, ra mắt năm 1996, hương thơm của Guerlian đã tạo nên một danh tiếng toàn cầu về chất lượng, sự xa xỉ, và tao nhã.
\"http://makeupbag.net/wp-content/uploads/2007/01/Guerlain%20Spring%202007.jpg\"
Cùng với những sản phẩm nước hoa, Guerlain còn sản xuất các chế phẩm dùng trong nhà tắm và sản phẩm chăm sóc da, cũng như mỹ phẩm dưới thương hiệu Issima. Guerlian điều hành một chuỗi 23 cửa hàng trên phạm vi toàn thế giới, việc tiếp tục chính sách lâu đời là tiếp thị trực tiếp và dịch vụ chăm sóc đến từng khách hàng  đã giúp công ty đứng vững ở vị trí tiên phong của ngành thời trang nước hoa. Nước hoa đem lại xấp xỉ 60% tổng doanh thu của Guerlian; Shalimar và Samsara  mỗi bên đóng góp 15% vào doanh thu nước hoa. Hơn 70% tổng doanh thu của công ty đến từ ngoài nước Pháp.
Từ năm 1994 Guerlain trở thành chi nhánh của Moët-Hennessey LVMH (trị giá 30 tỉ franc năm 1996) khi công ty dẫn đầu mảng hàng hóa xa xỉ này, được điều hành bởi Bernard Arnault, mua lại phần lớn cổ phần của nhà sản xuất nước hoa thuộc sở hữu gia đình, Guerlain. Cứ như thế, Guerlian gia nhập những tên tuổi lẫy lừng khác của ngành nước hoa và thời trang như Christian Dior, Givenchy, Kenzo, Christian Lacroix, Louis Vuitton, Berluti, cũng như ngành sản xuất rượu sâm banh bao gồm Moët & Chandon, Veuve Clicquot Ponsardin, và Pommery. Việc sát nhập, một mặt đã chấm dứt thời kì độc lập lâu dài của Geurlain dưới hình thức một công ty sỡ hữu gia đình và tự quản lý, mặt khác đã làm tăng giá trị Guerlain lên hơn 4 tỉ franc, gấp đôi thu nhập hàng năm của công ty. Năm 1996, Moët-Hennessey Louis Vuitton (LVMH) hoàn tất việc sát nhập với 100% quyền kiểm soát Guerlain. Christian Lanis giữ cương vị chủ tịch Guerlain từ năm 1994; tuy nhiên, Jean-Paul Guerlain, “đầu tàu” của công ty từ năm 1956 , vẫn tiếp tục tham gia vào việc tạo ra nước hoa Guerlain.
\"http://www2.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=139234\"
Triều đại Guerlain được thiết lập bởi Pierre-François-Pascal Guerlain tại Paris vào năm 1828. Sinh ra tại Abbeville, Guerlain rời mái ấm gia đình từ rất sớm, có tin cho là để thoát khỏi người cha làm nghề thủ công bạo lực. Guerlain làm một cuộc hành trình tới Luân Đôn, nơi ông được giáo dục để trở thành một nhà hóa học. Trong chuyến đi trở về Pháp, Guerlain tới Paris, nơi ông đã mở một cửa tiệm perfumeur vinaigrier ở đường Rivoli để làm nơi sản xuất nước hoa và giấm. Ban đầu, Geurlain bán những sản phảm nhập khẩu từ Anh– ngay lập tức đã hấp dẫn những khách hàng thuộc giới thượng lưu. Không lâu sau đó, trước khi Guerlain bắt đầu tạo nên sản phẩm riêng của mình, ông đã mở một xưởng ở Place de l\'Etoile.
Mặc dù nền hóa học thời đó có ít điểm tương đồng với nền khoa học chính xác của thế kỉ sau,  nhưng nền tảng của Guerlain đã cung cấp cho ông một khối kiến thức vững chắc về những vật liệu cơ bản, sự am hiểu cũng như đòi hỏi cao về chất lượng tốt nhất của vật liệu. Không bao lâu, catalog của Guerlain đã tự hào giới thiệu nhiều loại sản phẩm đa dạng như kem, nước thơm, thuốc mỡ, dầu, bao gồm cả kem “Nivea” và mỡ gấu từ Canada, còn có cả mỹ phẩm, như sơn móng tay. Với những sản phẩm này, Guerlain đã nhanh chóng thêm vào những mùi hương tổng hợp của chính mình. Ít lâu sau Guerlain bắt đầu tập trung sức lực vào việc phát triển mặt hàng nước hoa.
\"http://www.mimifroufrou.com/scentedsalamander/images/L\'Instant_Magic_Guerlain.jpg\"
Mặc dù hương thơm từ lâu đã trở nên quen thuộc ở nước Pháp, một nền công nghiệp nước hoa thật sự vẫn chưa tồn tại vào đầu thế kỉ 19. Đặc biệt là ở một nước vẫn chưa tiếp nhận thói quen tắm rửa thường xuyên, thì việc dùng eau de cologne (một loại nước hoa được chế tạo tại Cologne) đã trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen vệ sinh cá nhân. Nước hoa, tuy vậy, có xu hướng bị coi thường– nó chỉ được chấp nhận để ướp thơm khăn tay và quần áo. Sự ưa chuộng mùi tự nhiên của cơ thể và chuẩn mực của xã hội đã ngăn cản nước hoa không được sử dụng trên da người. Guerlain xứng đáng được ghi nhận vì đã thay đổi phẩn lớn cái nhận thức này và giúp mở ra thời kì vươn lên của một nền công nghiệp nước hoa thực thụ.
Cửa hàng của Guerlain đã cung cấp cho ông mối quan hệ gần gũi với các khách hàng và đem lại cho ông một nhận thức sâu sắc về loại sản phẩm mà họ khao khát. Phương thức tiếp thị trực tiếp thuở ban đầu này là một dấu xác nhận tiêu chuẩn cho công ty, nó cũng cho phép Guerlain đưa ra quan điểm về việc cá nhân hóa nước hoa của ông. Về vấn đề này, ông đã được sự giúp đỡ của một nhân vật không kém phần quan trọng là Honoré de Balzac, người đã đặt hàng Guerlain một loại eau de toilette cho riêng mình mà thôi-  đây chính là mùi hương đã gợi cảm hứng cho Balzac viết César Birotteau. Một trào lưu mới bắt đầu, Guerlain được yêu cầu tạo ra những hương thơm cá nhân không chỉ dành riêng cho khách hàng của mình, hoặc dùng làm quà tặng để tỏ lòng biết ơn của một khách hàng đến người khác, mà còn để đánh dấu mùi đặc trưng cho một nhóm người cụ thể và thậm chí là ướp thơm cho các trang của một tạp chí, La Sylphide, Journal des Elégances. Sau khi lập một xí nghiệp mới ở Colombes, vào năm 1840 Guerlain đã chuyển cửa hàng đến con đường thời thượng Paix, phục vụ khách hàng đến từ khắp Châu Âu, bao gồm cả Hoàng hậu Bỉ và Hoàng tử xứ Wales .
Sáng tạo ra mùi thơm dành cho cá nhân không chỉ là sản phẩm làm hài lòng các khách hàng, mà nó còn giúp Guerlain tạo nên một mốc son danh tiếng rõ rệt giữa những loại nước hoa cạnh tranh đang ngày càng tăng nhanh về số lượng. Vào giữa những năm 1800 Guerlain không chỉ trở thành một loại nước hoa thời thượng nhất mà còn là mắc tiền nhất ở Paris. Được tôn vinh bởi thành công này, năm 1853, Guerlain đã tạo ra Eau de Cologne Impériale, dành cho Nữ hoàng Eugénie. Guerlain cũng được ban tặng danh hiệu nhà cung cấp cho Hoàng đế Napoleon III.
Pierre-François-Pascal Guerlain qua đời năm 1864, ông đã thiết lập nên nhà Guerlain như một tâm điểm của nền công nghiệp nước hoa đang lớn mạnh lúc bấy giờ. Những người con trai, Gabriel và Aimé, được thừa kế xưởng nước hoa. Gabriel Guerlain đảm đương nhiệm vụ lèo lái đường lối các hoạt động thương mại của công ty, đưa Guerlain thẳng hướng phát triển về tiếp thị cũng như kĩ thuật sản xuất. Aimé , người anh lớn , trở thành “đầu tàu” của công ty và là người sáng chế ra những loại nước hoa mới. Vào những năm 1880, thời trang dần thay đổi và xã hội cũng từ từ cởi bỏ sự e ngại  với việc sử dụng nước hoa- một trào lưu được vổ vũ mạnh mẽ bởi những sáng tạo của Guerlain, Fleur d’Italie (ra mắt năm 1884), Skiné (năm 1885) và Rococo (năm 1887). Hai năm sau Aimé Guerlain mở ra một kỉ nguyên hiện đại của nước hoa .
Loại nước hoa đó mang tên Jicky, đặt theo biệt danh của con trai Gabriel là Jacques. Hơn bất kì mùi hương nào, Jicky thể hiện một cuộc cách mạng trong thế giới nước hoa. Trong khi những loại nước hoa trước đây chỉ đơn giản tái hiện lại những mùi thiên nhiên, hoặc tổng hợp những nguyên liệu bắt chước theo mùi rượu hay hương hoa, Jicky đem đến một mùi hương hoàn toàn mới, một mùi chưa từng hiện hữu trong thiên nhiên. Những tiến bộ trong hóa học đạt được từ những năm 1830 đã thành công trong việc tách ra những chất tạo mùi– để sau đó có thể tái sản xuất bằng con đường tổng hợp. Những hóa chất có thể gợi lại hương hoa và những chất thiên nhiên khác được sản xuất bằng cách tổng hợp rất  khó chiết tách hoặc quá mắc để sản xuất ra nước hoa. Song, Aimé Guerlain đã nhận thức được tầm quan trọng của tiến bộ này, và Jicky đã trở thành loại nước hoa đầu tiên kết hợp những nguyên liệu tổng hợp (vani, counarin, và linalool ) với những nguyên liệu tự nhiên như dầu chồn vizon, hoa oải hương, và cam becgamôt để tạo nên một mùi hương hoàn toàn khác biệt.
\"http://allwomenstalk.com/wp-content/uploads/2008/03/actual-guerlain-pic.jpg\"
Trình làng tại cuộc Triển lãm Toàn cầu năm 1889 ở Paris dưới cái bóng của công trình kiến trúc  đương thời – tháp Eiffel, Jicky dường như là quá mới mẻ. Nó chỉ được đón nhận 1 cách chậm chạp, nhưng sang đầu thế kỉ sau, Jicky đã ghi dấu ấn mạnh mẽ vào thế giới nước hoa tương tự như tháp Eiffel đã làm biến đổi đường chân trời Paris. Thời đại của nghệ thuật nước hoa thật sự đã bắt đầu, được truyền cảm hứng bởi những sáng tạo đầu tiên của thế kỉ 20 như Coty\'s L\'Origan, Chanel No.5, và Lancin\'s Arpège, tất cả đều dựa trên việc sử dụng những nguyên liệu tổng hợp. Aimé Guerlain tiếp tục công việc chế tạo cho hãng, lần lượt cho ra mắt Excellence năm 1890, Belle-France na9m 1892, và Cipricime năm 1894. 
Vào năm 1895, bản thân Jicky- Jacques Guerlain- kế tục người bác của mình để trở thành “đầu tàu” của công ty. Được trợ giúp bởi Pierre Guerlain, người mang những thiết bị sản xuất hiện đại hơn đến với công ty vào đầu thế kỉ, Jacques đã giữ vững truyền thống gia đình Guerlain là viên đá góc tường của nền công nghiệp nước hoa Pháp. Ông đã tạo ra một vài tên tuổi nước hoa nổi tiếng nhất trong sự nghiệp 60 năm lãnh đạo công ty. Jacques Guerlain sản xuất được một số loại mang tính khiêu khích, ví dụ như sản phẩm đầu tiên của ông năm 1895 , Jardin de mon curé ( Khu vườn của cha xứ ) , và Volta pourquoi j’aimais Rosine (Tại sao tôi yêu Rosine) năm 1900. Nếu như nước hoa đã trở thành một nghệ thuật, thì chúng cũng trở thành một ngành công nghiệp quan trọng ở Pháp, sử dụng hơn 20.000 nhân công vào thời điểm đầu thế kỉ 20 và là một nguồn hàng xuất khẩu đầy tiềm năng.
Jacques không chỉ đem lại yếu tố nghệ thuật cho mùi hương của mình mà còn cho cả bao bì sản phẩm: việc ra mắt một loại nước hoa mới là sự thể hiện một quan điểm toàn vẹn, bao gồm việc thiết kế chai lọ, nhãn hàng và đồ họa. Guerlain bắt đầu liên kết với những nhãn hiệu danh tiếng khác ở Pháp khi công ty pha lê Baccarat cung cấp chai cho Champs-Elysées vào năm 1904 (công ty đã khai trương một nhãn hiệu mới cùng tên vào năm 1996). Về mặt tiếp thị mà nói, cách tiếp cận mới đánh vào bao bì sản phẩm đã tạo nên bước ngoặc cho nền công nghiệp này vì các nhà sản xuất đã khám phá ra rằng thiết kế của lọ nước hoa đóng một vai trò quan trọng không kém mùi hương trong quyết định mua hay không của khách hàng. Thật vậy , rất nhiều những loại nước hoa sau này được tạo ra để hợp với một mẫu chai nhất định và đáp ứng cho một tên gọi.
\"http://feteafete.com/blog/guerlain%2008%20summer.jpg\"

Rất nhiều những sáng chế của Jacques Guerlain chào đời vào nửa đầu thế kỉ 20. Après l’Ondée ra mắt năm 1906 vẫn được lưu lại trong catalog của công ty cho đến những năm 1990. L’Heure Bleue, được tạo ra năm 1912, trở thành một loại nước hoa kinh điển của thời trước chiến tranh. Năm 1914 Guerlain mở cửa hàng thứ hai ở 68 đại lộ Champs-Elysees, nơi mà không lâu sau trở thành địa chỉ tổng hành dinh của công ty. Mitsouko (1919) mở đầu thời kì hậu chiến, nhưng chính Shalimar mới bắt được cái hồn của thập niên thịnh vượng 1920. Được giới thiệu lần đầu năm 1925, nó đã lập nên tên tuổi của Guerlain ở thị trường tiềm năng Bắc Mỹ. Vào những năm 1930, Liu (1929 , tái xuất vào thập kỉ 80) và đặc biệt là Vol de Nuit, gợi cảm hứng từ tiểu thuyết của Saint-Exupéry, tiếp tục giữ vững truyền thống Guerlain. Công ty khai trương cửa hàng bán lẻ thứ ba ở quảng trường Vendome năm 1933; năm 1938, công ty mở cửa Viện Sắc đẹp ở đường Champs-Elysées.
Xí nghiệp Guerlain đã bị phá hủy bởi những trận dội bom trong thế chiến thứ hai. Một xí nghiệp mới được xây ở Colombes năm 1947; cùng năm đó công ty mở cửa hàng thứ tư trên đường Passy. Vào những năm 1950, Jacques Guerlain chuẩn bị chuyển giao lại truyền thống của gia đình. Nước hoa cuối cùng của ông, Ode, được giới thiệu năm 1955. Năm tiếp theo, cháu của Jacques, Jean-Paul Guerlain, kế nghiệp và tỏ rõ tính cách tân như những người tiền nhiệm, ông ra mắt Vétyver năm 1959, sản phẩm mở màn cho hàng loạt nước hoa kinh điển sau này.
Dưới thời Jean-Paul Guerlain, công ty vừa mở rộng vừa nâng cấp những sản phẩm làm đẹp, trang điểm và chăm sóc da, thay thế những phương pháp truyền thống bởi những công thức khoa học được tính toán cẩn thận, cũng là lúc khái niệm về “hạn sử dụng” để đảm bảo sự tươi mới của sản phẩm ra đời. Trong thập kỉ 60, Guerlain đưa ra những hương thơm như Chant d\'Arômes (1962), nước hoa dành cho nam giới Habit Rouge (1965), cũng như lưu lại dấu ấn của thập kỉ trong sản phẩm mới mẻ Chamade.
Một xí nghiệp mới được xây dựng ở Chartres năm 1973, nối đuôi là sự ra mắt của Parure năm 1975. Đầu những năm 1980, công ty khai trương một dòng sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân mới, Issima, cùng nhiều dòng sản phẩm trang điểm, bao gồm Terracotta (1984) và Métérorites (1987), giúp công ty mở rộng ra những nước Châu Á đang vươn lên. Công ty cũng tiếp tục mở nhiều cửa hàng ở những thành phố chính trên thế giới, và đạt đến con số 8 vào cuối thập kỉ. Năm 1989 , Guerlain nắm chắc thành công trong tay với việc trình làng dòng sản phẩm làm đẹp và nước hoa Samsara.
\"http://www.debenhams.com/images/espots/markimg/cosmetics_guerlain_hero.jpg\"

Cuối thập kỉ 80 , khi Jean-Paul Guerlain bước vào tuổi 90, công ty gia đình này nhận ra rằng nó sẽ phải sớm đối mặt với vấn đề thừa kế. 25 người thừa kế của dòng họ Guerlain đã lập nên 1 công ty cổ phần gia đình, Djedi Holding SA, để tập trung lợi nhuận của họ. cùng thời gian đó, Moët-Hennessy Louis Vuitton thực hiện bước thâm nhập đầu tiên vào công ty, mua lại 14% cổ phần của Guerlain.
Tới đầu những năm 1990, Guerlain phải đương đầu với một nền công nghiệp đã trải qua một cuộc biến đổi lớn. Xu hướng hợp nhất và liên kết được những “gã khổng lồ” như LVMH, L’Oréal, và Sanofi đi tiên phong. Năm 1993, Guerlain vẫn nằm trong số những nhà sản xuất nước hoa độc lập cuối cùng, gượng sức chống trả lại những chiêu quảng cáo ồ ạt từ những “gã khổng lổ” mới của nền công nghiệp nước hoa. Xu thế kinh tế thay đổi, từ những đợt quảng cáo rầm rộ của những năm 1980 đến thời kì trì trệ toàn cầu đầu những năm 1990 và cuộc khủng hoảng kinh tế rộng khắp Châu Âu, cũng ảnh hưởng tới Guerlain. Trong khi thu nhập công ty vẫn nằm trong khoảng 2 tỉ franc những năm đầu thập kỉ 90, thì lợi nhuận lại bị tuột dốc nhanh chóng. Lúc đó , catalog của công ty  trở nên già cỗi với thành công rực rỡ cuối cùng Samsara đã tồn tại từ năm 1989. Đồng thời, một thành viên kế tục Jean-Paul Guerlain vẫn chưa rõ ràng .
Năm 1994, công ty đồng ý sát nhập vào LVMH. Cuộc sát nhập , được lãnh đạo LVMH Bernard Arnault tế nhị gọi tên là một cuộc hội nhập, diễn ra theo 2 bước . Bước đầu tiên nhượng cho LVMH, chủ yếu là qua cổ phần của Christian Dior, 58,9% Guerlain. Nhà Guerlain , nhận cổ phần ở Dior trị giá xấp xỉ 2 tỉ franc, vẫn tạm thời duy trì quyền kiểm soát công ty, dưới tên Jean-Paul Guerlain. Nhưng Arnault lại đặt Christian Lanis  trước đây thuộc Unilever, làm chủ tịch Guerlain. Chưa hết, Arnault còn cam kết với tờ Le monde  rằng “Guerlain sẽ tiếp tục là một công ty tự quản”
\"http://www.linternaute.com/femmes/luxe/0511noel/images/4guerlain.jpg\"

Thời kì tự quản đó chỉ tồn tại một thời gian khá ngắn. Năm 1996 LVMH hoàn tất việc tiếp quản Guerlain khi nhà Guerlain, thông qua công ty cổ phần Djedi, chấp nhận bán phần còn lại cho công ty khổng lồ chuyên sản xuất hàng hóa xa xỉ này. Việc mua đứt phần còn lại lấy đi của LVMH hơn 1,8 tỉ franc. Khi Jean-Paul Guerlain tiếp tục làm việc với công ty, sản phẩm tiếp theo của Guerlain đã đánh dấu sự mở đầu của một kỉ nguyên mới. Không giống như những bậc tiền bối, Champs-Elysées, được giới thiệu trên toàn thế giới năm 1996, không phải là thành quả của một “đầu tàu” Guerlai . Thay vào  đó, Champs-Elysées, được phát triển bởi Christian Lanis , cơ bản và trước nhất là một ý niệm về tiếp thị, chịu trách nhiệm về việc sử dụng giấy in hoa vào catalog của Guerlain trong khi vẫn thu hút thêm những thế hệ khách hàng mới cho Guerlain, đặc biệt là những khách hàng trọng yếu của thị trường Anglo-Saxon. Với ngân sách dành cho quảng cáo khoảng 50 triệu đô-la Mỹ (1996) và 100 triệu đô-la Mỹ (1997), người ta mong chờ dòng nước hoa mới sẽ đoạt doanh thu bằng với 2 dòng nước hoa đáng kính và bán chạy nhất Samsara và Shalimar . Mặc dù Guerlian đã thực sự đi vào thị trường nước hoa hiện đại, nhưng tên tuổi Guerlain, được LVMH hậu thuẫn tài chính, vẫn tiếp tục là một đại diện tiêu biểu cho chất lượng của một truyền thống lâu đời trải qua 5 thế hệ .