[Thegioinuochoa.com.vn] Guy Laroche (nhà thiết kế người Pháp)
Ra đời tại La Rochelle, Pháp, ngày 16 tháng 7 năm 1921.
Sự nghiệp: khởi đầu làm công việc của người làm mũ và trang phục phụ nữ tại Paris; bắt đầu làm việc cho Jean Dessés, trở thành phụ tá của ông năm 1949; đến Mỹ học sản xuất trang phục may sẵn năm 1955; lập ra salon đầu tiên ở Paris năm 1956; mở công ty thời trang cao cấp Guy Laroche và giới thiệu bộ sưu tập trang phục may sẵn tại Paris năm 1961; chế tạo nước hoa đầu tiên năm 1966; mở thêm dòng sản phẩm may mặc dành cho nam giới năm 1966; mở cửa hàng thứ 2 năm 1973; khai trương những cửa hàng phụ ở Pháp và các nơi khác năm 1974; thiết kế bộ sưu tập cuối cùng năm 1989. Nước hoa bao gồm Fidji, 1966; Eau Folle, 1970; J'ai Osé, 1977; Drakkar, 1972; Drakkar Noir, 1982; Clandestine, 1986; phần nước hoa bán cho L'Oréal, công ty bán cho Société Bic.
Giải thưởng: giải thưởng sáng tạo nổi bật Macy's, New York, 1959; giải thưởng Dé d'Or, Paris, 1986, 1989; Chevalier de la Légion d'Honneur, 1987.
Qua đời: ngày 17 tháng 2 năm 1989, tại Paris.
Địa chỉ công ty: 29 đại lộ Montaigne, Paris 75008, Pháp.
Website công ty :www.guy-laroche.de.
\"http://frillr.com/files/images/Guy%20Laroche%20Ad%20Campaign.preview.jpg\"
Trước khi gia nhập nền công nghiệp thời trang vào những năm 1940 , Guy Laroche chưa từng trải qua bất kì khóa huấn luyện chính thức nào về thiết kế thời trang . Tuy nhiên , ông nhanh chóng xây dựng được một vốn kinh nghiệm phong phú , bắt đầu với việc tạo dáng và làm trang phục phụ nữ ở New York , sau đó là làm việc trong ngành thời trang và buôn bán ở Seventh Avenue . Quay trở lại Paris , ông được mời làm phụ tá thiết kế cho nhà thời trang Jean Dessés . Dessés nổi tiếng về thiết kế khăn choàng và những mẫu áo dài mặc buổi tối bằng chiffon độc đáo với những màu sắc ấn tượng . Ông cũng thiết kế nên một trong những dòng sản phẩm phổ biến đầu tiên vào năm 1950 và điều này đã đánh dấu sự khởi đầu của trang phục may sẵn trong giới thời trang cao cấp ở Pháp . Laroche tham gia vào những cách tân này và năm 1955 ông lên đường sang Mỹ học những phương pháp sản xuất mới cho trang phục may sẵn.
\"http://pics.livejournal.com/nicky_santoro/pic/005bh026\"
Năm 1956 , ở tuổi 37 Laroche khai trương cửa hàng cao cấp đầu tiên của mình ở đại lộ Franklin Roosevelt ở Paris. Bộ sưu tập đầu tiên , trình diễn tại căn hộ của chính ông , đã thể hiện một sự sành điệu tinh tế , gợi nhớ cái thanh lịch dè dặt của Balenciaga : những phần thân trên đơn giản rồi từ từ lan xuống phần váy phồng rộng với những nếp xoắn được truyển cảm hứng bởi xu hướng nghệ thuật barốc, hay những chiếc đầm dạ hội ngắn thoải mái bằng lụa chiffon màu đen với những chiếc áo choàng ngắn tay trang nhã bằng vải xa-tanh. Những bộ sưu tập sau đem lại nhiều cảm xúc nữ tính, vui tươi và trẻ trung hơn : những đường viền tay phồng và áo đầm kiểu nữ sinh hay những đường xếp ly tinh xảo và những cổ áo kiểu vỏ sò. Trang phục của Guy Laroche được chú ý đặc biết bởi kĩ thuật cắt may điêu luyện.
Vào đầu những năm 1960 , Laroche khai trương một dòng thời trang may sẵn và mở một của hàng cao cấp khác . Là một doanh nhân sáng tạo và khôn ngoan , danh tiếng của ông ngày càng lan rộng cùng với sự khuếch trương của công ty . Lợi dụng khuynh hướng chuộng Laroche của các nữ diễn viên và những người có vai vế trong xã hội , công ty đã nhanh chóng chuyển sang cung cấp hàng hóa hợp pháp và nước hoa . Loại nước hoa chủ yếu , Fidji , ra mắt năm 1966 đã thành công nhanh chóng và nước thơm dùng sau khi cạo râu dành cho phái nam, Drakkar Noir (1982), bổ sung vào lãnh vực trang phục may sẵn dành cho nam giới đã được thành lập trước đây.
\"\"
Buôn bán hàng hóa được cấp phép đã đẩy mạnh danh tiếng của Guy Laroche trên phạm vi toàn cầu , đặc biệt ở thị trường sinh lợi lớn Trung Đông , nơi mà sự quyến rũ của cái tên Paris trên nhãn mác đã giúp bán được khá nhiều hàng hóa. Đồ lót phụ nữ, quần áo ngủ, mũ nón, cà vạt, túi xách, áo len được xuất khẩu và bán ra ở 250 cửa hàng trên toàn thế giới .
Vào cuối những năm 1960, Laroche bán phần lớn cổ phần của mình cho Bernard Cornfeld và L’Oréal, nhà sản xuất mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc tóc . Mảng nước hoa của doanh nghiệp sau đó trở thành một phần của công ty mỹ phẩm L’Oréal. Mặc dù sau đó công ty đã được nhà sản xuất viết và dao cạo Pháp , Socíeté Bic, mua lại, nhưng những hợp đồng buôn bán ở khắp châu Âu , châu Á và Nam Mỹ đã giúp bảo tồn một tiểu sử danh giá cho các sản phẩm của Guy Laroche , bao gồm quần áo được trang trí tinh xảo, giày dép, hành lý, mắt kính, và quần áo khóac ngoài.
\"\"
Guy Laroche , một nhà thiết kế đã đi vào huyền thoại , qua đời năm 1989 , khi công ty ông đang phải chiến đấu dưới trướng những nhà thiết kế nối nghiệp như Michael Klein, Elber Albaz, và Ronald van der Kemp. Albaz, được ghi nhận rộng rãi với công trạng tiến hành trẻ hóa công ty, đã chuyển sang lãnh đạo Yves Saint Laurent năm 1997. Nhà thiết kế người Hà Lan Ronald van der Kemp được thuê để tiếp tục sự nghiệp của Albaz, nhưng đã bị sa thải sau khi bộ sưu tập đầu tiên nhận nhiều lời chỉ trích từ giới phê bình thời trang . Năm 1999, Bic công bố ý định bán Guy Laroche do lợi nhuận tuột dốc và sự dao động thất thường của tỉ giá tiền tệ . Sự ra đi của Albaz đã đem theo phần lớn thời hoàng kim của công ty; những bộ sưu tập sau này là sản phẩm của nhóm thiết kế và thiếu hẳn sự nhiệt tình thường đi kèm với cái tên Guy Laroche. Nhưng đến 2001 , tên tuổi Guy Laroche vẫn tồn tại và dĩ nhiên , Bic quyết định tiếp tục rót vốn đầu tư cho một tương lai trước mắt .