Coco Chanel tên thật Gabrielle Bonheur Chanel. Là một nhà tạo mẫu người Pháp. Bà là người sáng lập hãng thời trang cao cấp nổi tiếng Chanel. Cuộc sống khốn khó ngay từ nhỏ đã khiến bà hun đúc khát vọng sống, khát vọng vươn lên và tạo dựng những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.

Đến tận thời điểm này, người người vẫn nhắc đến bà như một minh chứng sống động về sự sáng tạo bất tận và niềm say mê không ngừng nghỉ trong lĩnh vực thời trang.

Coco Chanel- Người phụ nữ phi thường

Coco Chanel xuất thân trong gia đình buôn bán, tuổi thơ của bà trải qua nhiều biến động về mặt tình cảm. Sớm mồ côi cha mẹ, sống trong hoàn cảnh bất hạnh, thiếu thốn tình cảm gia đình lẫn những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống trong trại trẻ mồ côi, nhưng đến tận đỉnh điểm của sự nổi tiếng bà vẫn quay nhìn lại những trang quá khứ với con mắt biết ơn và thái độ tích cực, bởi lẽ chính những khó khăn của cuộc sống đã tô rèn cho bà cách sống, cách nghĩ và hướng bà đến những giá trị cao đẹp cho nhân loại.

Ở tuổi trưởng thành, Chanel tham gia hát thuê tại các câu lạc bộ ở Vichy và Moulins. Yêu thích sự sáng tạo và có niềm đam mê thời trang, bà bắt tay vào việc trở thành một thợ may. Trở thành một thợ may là hướng lựa chọn vô cùng đúng đắn của bà. Bà được rất nhiều phụ nữ cùng thời coi là một hình ảnh mẫu mực của một người phụ nữ hiện đại, được tự do và bình đẳng trong xã hội. Không chỉ hiện đại và tự do trong “gu” thời trang mà nó còn được thể hiện cả trong tư tưởng và phong cách sống khá phóng khoáng của bà. Thời trang của Coco Chanel luôn được đánh giá cao bởi sự cách tân đến táo bạo, mạnh mẽ.

Những sáng tạo về thời trang của bà trong thời điểm ấy được đánh giá là vô cùng lôi cuốn và không nhầm lẫn với bất kỳ ai. Một cái đầu lạnh với những nhạy cảm về thời trang, sự tinh tế trong việc lựa chọn màu sắc, kết hợp với kiểu dáng đã dẫn lối bà trở thành người tiên phong trong lĩnh vực thời trang cao cấp.

Sáng tạo và không ngừng sáng tạo

Quan điểm cách tân về thời trang của Coco Chanel đã ngự trị tại Pháp và châu Âu đến hàng chục năm và đặc biệt là sau hàng chục năm vẫn không thấy lạc hậu, vẫn thấy mới lạ và thậm chí vẫn đẹp. Vẻ đẹp cách tân nhưng dường như vĩnh cửu đó đã thể hiện một tài năng bẩm sinh kỳ diệu của Coco.

Trong suốt những năm 20 đầy biến động, thời trang của Chanel đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Chúng đã tạo ra một lời tuyên bố: “Hãy nhìn xem, tôi trẻ trung và xinh đẹp”. Đó là khoảng thời gian mà những chiếc váy được cắt ngắn hơn và đường eo hạ thấp xuống. Tham vọng của Coco Chanel là giải phóng phụ nữ khỏi những bộ váy áo “kín cổng cao tường” và thoát ra ngoài những thứ mũ cầu kỳ to đùng hay búi tóc nặng chịch. Coco tin rằng trang phục sang trọng cũng là một nhu cầu tinh thần quan trọng không kém gì tình yêu đối với cuộc sống. Nhưng với bà, sự sang trọng thường được thể hiện một cách đằm thắm, nhẹ nhàng và không hề lố lăng, kệch cỡm.

Không chịu giới hạn trong thiết kế trang phục, bà còn nắm bắt được chức năng chính của đồ trang sức là nhằm tôn vinh vẻ đẹp tại những đêm dạ hội, bà đã thêm vào đó một chút cải tiến. Phụ nữ mang nữ trang do Coco thiết kế cả ngày và nét đẹp của họ càng thêm quyến rũ và tăng thêm lòng tự tin, chứ không để phô trương sự giàu có của mình.

Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra vào năm 1914, khi cả thế giới lao đao thì Chanellại phát triển một cách rực rỡ. Những thiết kế đơn giản, tiện ích mà không kém phần gợi cảm, có chất liệu co giãn là những gì mà phụ nữ tìm kiếm để có thể thích nghi với những thay đổi của thời cuộc. Lúc này, người ta dần bỏ qua những chiếc áo nịt thắt eo cầu kỳ hay những chiếc váy nhiều tầng lớp. Khách hàng của Chanelcó mặt ở khắp nơi trên thế giới. Vào năm 1919, ở tuổi 36, Coco Chanel trở thành người phụ nữ hiếm hoi thành công trong lĩnh vực thiết kế thời trang dành cho phụ nữ.

Chanel- Một thế giới thời trang

Mỗi một thiết kế mà bà ra mắt chính là những đứa con tinh thần của Coco Chanel, bao gồm rất nhiều công sức, mô hôi và sự kiên trì, tỉ mỉ không ngừng nghỉ. Thế nhưng không có con đường nào là dễ dàng, những thách thức luôn có mặt kịp thời để chính những người trong cuộc một lần nữa hiểu rõ về sức mạnh của họ.

Những năm thế chiến thứ 2, Coco Chanel đã phải cho đóng cửa hàng loạt những cửa hàng của mình tại Pháp. Bản thân bà cũng gặp những nỗi buồn trong cuộc sống riêng tư, và Coco tự cho mình nghỉ ngơi một thời gian dài. Các đối thủ cạnh tranh bà bắt đầu đưa ra những chiến lược cạnh tranh khốc liệt, không dừng lại Chanel tiếp tục với những bước đột phá của chính mình.

Sản phẩm của thương hiệu Chanel không chỉ dừng lại ở thời trang, mà còn phủ rộng ở lĩnh vực phụ kiện, như Túi xách, nước hoa Chanel, mỹ phẩm,… Sự sáng tạo và mưu cầu thay đổi hướng đến những giá trị tích cực, cao đẹp đã giúp Chanel luôn có một chỗ đứng nhất định trên thị trường thời trang thế giới.

Hình ảnh về người phụ nữ với nét đẹp tinh tế, lôi cuốn lạ thường dường như đã ghi sâu vào lịch sử của nhân loại. Những gì bà đóng góp cho thế hệ hôm nay sẽ mãi là những bài học truyền đời lại cho thế hệ mai sau.