Sau nhiều năm bị khủng hoảng tài chính, năm 1969 Enzo Ferrari quyết định bán nhãn hiệu xe thể thao cho tập đoàn Fiat để duy trì hoạt động của công ty. Enzo Ferrari mất năm 1988, thượng thọ 90 tuổi. Một năm trước khi mất, ông cho ra mắt model Ferrari F40, một trong những siêu xe nổi tiếng nhất.

Ferrari cũng cấp phép cho nhiều sản phẩm mang tên thương hiệu của hãng như: kính mắt, bút bi, bút chì, hàng hóa điện tử, nước hoa, quần áo, xe đạp công nghệ cao, điện thoại di động và thậm chí cả máy tính xách tay.

Lịch sử phát triển

Năm 1929, khi sáng lập công ty Scuderia Ferrari, Enzo Ferrari chưa bao giờ có ý định sản xuất những chiếc xe hơi. Enzo Ferrari là tay đua ô tô khoác áo đội Alfa Romeo cho đến năm 1938. Năm 1940, Alfa Romeo bị chính phủ Phát xít Benito Mussolini kiểm soát. Lúc này thương hiệu của Enzo Ferrari quá nhỏ nên không bị ảnh hưởng. Do bị ràng buộc bởi hợp đồng đua xe trong 4 năm nên Scuderia bị đổi thành công ty Auto Avio Costruzioni Ferrari chuyên sản xuất công cụ máy móc và phụ tùng máy bay. Dưới tên gọi Scuderia Enzo Ferrari Auto Corse (SEFAC), Ferrari đã cho ra đời model xe đua Tipo 815 và không hề có một đối thủ cạnh tranh nào. Năm 1943, nhà máy sản xuất của Ferrari được chuyển từ Modena tới Maranello. Năm 1944, nhà máy bị phe Đồng minh đánh bom và được xây lại vào năm 1946 sau khi chiến tranh kết thúc.

Năm 1947 đánh dấu sự ra đời của chiếc xe hơi đầu tiên của Ferrari, 125 S, được trang bị động cơ 1.5L V12. Thực sự Enzo Ferrari đã phải miễn cưỡng sản xuất model này để có vốn cho Scuderia Ferrari hoạt động.

Tại giải đua “24 Hours of Le Mans” năm 1949, tay đua Luigi Chinetti đã lái model 166M và mang chiến thắng về cho Ferrari. Tiếp đó Ferrari đã thống trị giải “Vô địch thế giới xe thể thao” trong nhiều năm liền. Đồng thời cũng 7/9 lần giành chiến thắng tại giải “Vô địch hãng ôtô”. Năm 1962, tuy khuôn khổ của giải thay đổi, Ferrari vẫn giành chức vô địch mùa giải 1966 và 1968. Mùa giải năm 1972 là lần cuối Ferrari tham gia và giành chiến thắng vì Enzo quyết định từ bỏ các cuộc đua xe thể thao và chỉ tập trung vào giải đua “Công thức 1”.

Sau năm 1973, Scuderia Ferrari không còn tham gia vào phân khúc xe thể thao nữa, chỉ thỉnh thoảng sản xuất vài model cho những người mới tham gia các giải đua. Trong số đó có chiếc 512BB tham dự giải Le Mans (1970s), 333 SP đã chiến thắng tại giải “Vô địch Hiệp hội xe thể thao quốc tế (1990s)”, gần đây nhất là model F430 GT2 và GT3 đã giành chiến thắng tại nhiều giải đua khác.

Lần đầu tiên Ferrari tham gia giải đua “Công thức 1” là mùa giải 1950. Năm 1951, tay đua José Froilán González đã mang chiến thắng đầu tiên về cho đội tại đường đua “ British Grand Prix” của giải “Công thức 1”. Ferrari là đội đua nắm gần như toàn bộ kỉ lục của giải ‘Công thức 1”. Tính đến năm 2007, đội đã 15 lần đạt danh hiệu “Tay đua vô địch thế giới” (1952, 1953, 1956, 1958, 1961, 1964, 1975, 1977, 1979, 2000, 2001, 2002, 2003, 2004 và 2007), 16 lần là nhà sản xuất vô địch thế giới (1961, 1964, 1975, 1976, 1977, 1979, 1982, 1983, 1999, 2000, 2001, 2002, 2003, 2004, 2007 và 2008), 201 lần chiến thắng tại đường đua Grand Prix, đạt điểm kỉ lục là 4753,27 điểm…

Những tay đua đáng nhớ của đội Ferrari gồm: Tazio Nuvolari, Juan Manuel Fangio, Luigi Chinetti, Alberto Ascari, Wolfgang von Trips, Phil Hill, Olivier Gendebien, Mike Hawthorn, Peter Collins, John Surtees, Lorenzo Bandini, Ludovico Scarfiotti, Jacky Ickx, Mario Andretti, Clay Regazzoni, Niki Lauda, Carlos Reutemann, Jody Scheckter, Gilles Villeneuve, Didier Pironi, Michele Alboreto, Gerhard Berger, Nigel Mansell, Alain Prost, Jean Alesi, Eddie Irvine, Rubens Barrichello, Michael Schumacher, Kimi Räikkönen, và Felipe Massa.

Ngày 11/10/2007, có thông tin nói rằng Ferrari sẽ cung cấp toàn bộ động cơ xe đua cho mùa giải A1 Grand Prix 2008-2009.

Logo Ferrari - tuấn mã vô địch trên đường đua F1

79 năm tồn tại và 58 năm ghi danh trong lịch sử giải đua xe F1, câu chuyện về đội đua Ferrari, về những chiếc xe thể thao sang trọng, về logo mang hình chú ngựa tung vó nổi tiếng vẫn luôn hấp dẫn người hâm mộ khắp nơi trên thế giới.

Câu chuyện về chiếc logo mang hình con tuấn mã tung vó (Prancing Horse) bắt đầu vào năm 1923. Sau khi giành chức vô địch tại đường đua Savio tại Ravenna, Ferrari gặp nữ bá tước Paolina, mẹ của người anh hùng không quân Italy trong thế chiến thứ nhất, Francesco Baracca. Bà đề nghị Ferrari sử dụng hình ảnh chú ngựa đang tung vó được sơn bên sườn chiếc máy bay chiến đấu của Francesco Baracca với lời nhắn biểu tượng đó sẽ mang lại cho Ferrari những điều may mắn. Hình ảnh con tuấn mã đang tung vó trên máy bay của Baracca vốn được sơn màu đỏ trên nền một đám mây màu trắng nhưng Ferrari đã chọn hình ảnh chú ngựa màu đen trên nền màu vàng chim hoàng yến, màu cờ của thành phố Mondena, nơi Ferrari đã sinh ra và lớn lên.

Hình khối màu vàng bao quanh là một chiếc khiên, một kiểu thiết kế quốc huy quen thuộc của các nước phương Tây và một vài nước thuộc địa. Dưới chân tuấn mã là hai chữ cái SF (viết tắt của Scuderia Ferrari). 3 đường kẻ sọc phía trên đỉnh logo tượng trưng cho quốc kỳ Italy thời kỳ quân chủ lập hiến với 3 màu xanh thẫm, trắng và đỏ.

Năm 1948, nền quân chủ lập hiến sụp đổ, vương quốc Italy trở thành nước cộng hòa. Để đánh dấu mốc phát triển mới của đất nước sau chiến tranh thế giới thứ hai và như bao lần thay đổi thể chế chính trị khác, quốc hội Italy quyết định thay màu xanh thẫm trên quốc kỳ bằng màu xanh lá cây. Logo của Scuderia Ferrari do đó cũng được thay đổi tương ứng.

Năm 1947, Ferrari S.p.A chính thức được thành lập với biểu tượng là logo của Scuderia Ferrari được thiết kế lại và được sử dụng cho đến ngày nay.