Sự cất cánh thần kỳ của một nhãn hiệu nước hoa

Năm 1997, một nhãn hiệu nước hoa ít nổi tiếng, bất ngờ lại gây được sự chú ý trên thị trường nước hoa thế giới, sánh ngang với các hãng thời trang tên tuổi như Chanel và Christian Dior. Đó là nước hoa Lolita Lempicka của Hàn Quốc. 

Nước hoa Lolita Lempicka ngày nay đã trở thành một trong những sản phẩm nước hoa hàng đầu thế giới và đứng thứ 4 trên thị trường nước Pháp. Không phải là một hãng thời trang nổi tiếng ở Pháp, mà chỉ là sản phẩm của một công ty con trực thuộc hãng mỹ phẩm hàng đầu của Hàn Quốc- Amore Pacific, nhưng nhờ vào chiến lược “địa phương hóa triệt để”, nên nhiều khách hàng đã biếtnước hoa Lolita Lempicka có nguồn gốc từ Viễn Đông.

Amore Pacific đã có sự khởi đầu thất bại thảm hại ở Pháp với các sản phẩm chăm sóc da năm 1988. Vị trí số 1 Hàn Quốc kể từ khi thành lập năm 1945, nhưng hãng Amore Pacific không thể đột phá vào thị trường mỹ phẩm tinh xảo của thế giới. Nhãn hiệu “Sản xuất tại Hàn Quốc” cứ như đuổi khách hàng đi. Song với Amore Pacific có lẽ cũng có phần lạc quan hơn, vì là nhãn hiệu Hàn Quốc đầu tiên ở Pháp, nên được gọi là “Sớm”.

Thay vì ý định phát triển ra thị trường thế giới, Amore Pacific nhìn cao hơn, tập trung vào thị trường nước hoa, nơi mà Pháp là nhà sản xuất không có đối thủ. Nếu hãng này có thể nắm bắt được sự nhạy cảm của khách hàng Pháp, chắc chắn hãng sẽ có lý do “tồn tại” ở đây và dần dần xây dựng một hình ảnh thuyết phục trong lĩnh vực này. Bước đầu tiên là phải tìm một nhà thiết kế đứng đầu nhiệm vụ khó khăn này.

Năm 1995, Amore Pacific mời bà Catherine Dauphin, người đang làm việc cho hãng Christina Dior tới công ty chi nhánh của hãng ở địa phương, giao phó cho bà mọi việc từ lựa chọn người thiết kế cho tới tiếp thị sản phẩm mới. Việc một người có tên tuổi trên thế giới bị thuyết phục ký hợp đồng với một hãng của Hàn Quốc, đó cũng là một cơ hội tốt. Từ đây, hãng tìm kiếm những nhà thiết kế “tiềm năng” để tìm những cơ hội cùng phát triển.

Chiến lược này đã đạt đến đỉnh cao. Dauphin đã thành lập những phòng thí nghiệm, cộng tác với những đối tác hàng đầu thế giới trong việc đưa ra quyết định về mùi hương. Annick Menardo chịu trách nhiệm về dự án “mùi hương” và loại nước hoa đầu tiên của Pacific Lolita Lempicka đã có sự khởi đầu ở Paris tháng 4/1997.

Thành công đến gần như tức thời. Nhãn hiệu này đã chiếm 2,8% thị trường nước hoa Pháp, năm ngoái vươn lên giành vị trí thứ 4 ở Pháp. Bất cứ một nhãn hiệu nước hoa nào vượt qua 1% thị trường nước hoa Pháp là một câu chuyện thần kỳ ở Pháp - nơi đánh giá về nhãn hiệu nổi tiếng hàng năm.

Năm 1998, Lolita Lempicka đã giành giải thưởng Nước hoa Châu Âu và Pháp ưa thích nhất tại Lễ trao giải thưởng FiFi do Quỹ FiFi, cơ quan nổi tiếng nhất trong lĩnh vực nước hoa, trao tặng. Tất nhiên, Hàn Quốc còn có những thương hiệu hàng đầu thế giới như Samsung và Huyndai, nhưng họ đã rất thành công ở trong nước, trước khi tiến ra thị trường ngoài nước. Còn Lolita Lempicka thì khác, thương hiệu này được phát triển và tiếp thị ngay ở nước Pháp.